อยากประหยัดไฟ ทำอย่างไรดี

[[pic1]]

ใครๆก็บ่นว่า ค่าไฟแพงขึ้น! เนื่องจากปัจจุบันนี้ เศษฐกิจก็ไม่ค่อยสู้ดีนัก การใช้ประโยชน์จากการใช้พลังงาน ไม่มีการจัดการที่ดีทำให้ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก็สูงขึ้นตามการใช้งาน เราจึงจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่าน้ำประปา ค่าของอุปโภค/บริโภค ค่าน้ำมันรถ ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าไฟฟ้า ฯลฯ โดยเฉพาะ ค่าไฟฟ้า เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก แต่ถ้าจำเป็นที่จะต้องใช้งานอุปกรณ์พวกนี้จริงๆ เราก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือ เปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ เราจะช่วยแนะนำวิธีประหยัดไฟฟ้า เพื่อช่วยให้ท่านใช้ไฟฟ้าได้อย่างประหยัด ช่วยให้โลกลดภาวะโลกร้อน ได้ด้วยนะ

   วิธีช่วยประหยัดค่าไฟ ที่เราทำได้เอง จะยกตัวอย่างคร่าวๆ ดังนี้

[[pic5]]

1.คอมพิวเตอร์

   คอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ทุกบ้านต้องมีใช้ ไม่ว่าจะเป็นแบบคอมตั้งโต๊ะ โน๊ตบุ๊ก แล็ปท็อป ฯลฯ โดยส่วนใหญ่คนทั่วไปมักจะใช้งานไม่ต่ำกว่า 15 นาที บางทีมีธุระจะต้องลุกไปทำกิจกรรมอื่น ก่อนลุกไปควรจะปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ซะก่อน เพราะการที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทำงาน คือการใช้พลังงานโดยไม่จำเป็น หรือถ้าจำเป็นจะต้องไปนานๆ จนเลิกใช้งานก็ควรทำการปิดเครื่อง และถอดปลั๊กคอมพิวเตอร์ออกทันที เท่านี้เราก็สามารถ ประหยัดพลังงานไปได้แล้ว

[[pic6]]

2.เครื่องปรับอากาศ

    เครื่องปรับอากาศ (แอร์) แอร์เป็นอุปกรณ์ตัวหนี่ง ที่ทำให้เราจ่ายค่าไฟฟ้าเยอะมาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืิองร้อน หลายๆบ้านจึงต้องมีแอร์ภายในห้อง การจะช่วยให้ใช้งานอย่างคุ้มค่าเราก็ควรเลือกแอร์ (ฺฺBTU) ที่เหมาะสมกับขนาดห้อง เพื่อช่วยให้แอร์ไม่ทำงานหนักเกินไป ควรปิดช่องว่าง ประตู/หน้าต่าง ให้มิดชิดเพื่อช่วยไม่ให้ความเย็นระเหยออกไป เลือกรับอุณหภูมิที่พอดีไม่เลือกอุณหภูมิที่ต่ำเกินไป แนะนำให้ตั้งค่าไว้ประมาณ 25 องศาเซลเซียส และควรมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ พร้อมทั้งล้างแอร์ตามระยะเวลาที่กำหนด (6 เดือน/1 ครั้ง) เท่านี้ก็จะช่วยประหยัดการใช้ไฟได้อีกทาง หรือหากใครพอจะมีงบประมาณในกระเป๋า ก็สามารถเปลี่ยนแอร์ระบบเดิม มาเป็นแบบ INVERTER ก็สามารถช่วยทำให้ประหยัดค่าไฟได้

[[pic7]]

3.ไฟแสงสว่าง

    ทุกบ้านต้องมีหลอดไฟที่ใช้ส่องแสงสว่าง แต่บางทีเราก็ทำการเปิดทิ้งไว้โดยไม่ได้สนใจ ว่าค่าไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ การที่จะประหยัดไฟได้ ควรเลือกเปิดเฉพาะที่จำเป็น หรือเปิดแบบสลับกัน วันคู่/วันคี่ เป็นต้น การเลือกใช้กำลังไฟฟ้า (วัตต์) ก็ควรเลือกกำลังไฟฟ้าที่เหมาะสมกับจุดนั้นๆ ไม่เลือกที่สว่างเกินไป เพราะยิ่งสว่างมาก ก็ใช้กำลังไฟมากขึ้น ถ้าหากใครพอมีงบประมาณ ก็แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้หลอด LED เลยเพราะสามารถลดการใช้พลังงานได้ดีทีเดียว

[[pic8]]

4.ตู้เย็น

    ตู้เย็นเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องทำการเสียบปลั๊กไว้ตลอดเวลา เพื่อรักษาอุณหภูมิภายใน แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะที่จะประหยัดไฟ? วิธีง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้ คือเช็คระยะห่างในการติดตั้งตู้เย็น ให้ทำการขยับตู้เย็นออกมาห่างจากผนังบ้าน ประมาณ 15 ซม. ให้มีช่องในการระบายอากาศบ้าง และหลีกเลี่ยงการติดตั้งตู้เย็นในจุดที่โดนแสงอาทิตย์โดยตรง การแช่ของภายในก็อย่าใส่จนแน่นเกินไป จนความเย็นภายในไหลเวียนไม่ทัน ทำการละลายน้ำแข็งในช่องฟิตบ้าง ไม่ให้สะสมจนเกินไป ลดการเปิด/ปิด ตู้เย็นบ่อยๆก็ทำให้ไม่เปลืองค่าไฟนะ

[[pic2]]

5.โทรทัศน์

   อันนี่ทุกบ้านขาดไม่ได้เลยเพราะเอาไว้ใช้ดู ข่าวสารบ้านเมือง เพื่อความบันเทิง เพื่อความรู้ ฯลฯ แต่หลายๆคนไม่เคยถอดปลั้กออกเลย จุดนี้แหละที่ทำให้ค่าไฟของเราเพิ่มขึ้นไฟโดยไม่รู้ตัว ทุกบ้านส่วนใหญ่จะใช้รีโมทในการปิด ฉะนั้นทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งานโทรทัศน์ควรทำการถอดปลั๊กไฟด้วย หรือถ้าใครพอจะมีต้นทุน ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้แบบ LED ไปเลยกินไฟน้อยกว่าโทรทัศน์รุ่นเก่าๆ แน่นอน แต่ต้องเลือกขนาดให้พอเหมาะกับห้องด้วยล่ะ

[[pic3]]

6.พัดลม

หลายๆคนอาจสงสัยว่าจะช่วยประหยัดไฟฟ้าได้อย่างไร ด้วยวิธีง่ายๆเลย ทำความสะอาดครับ ทุกคนเคยเห็นพัดลมที่มีฝุ่นเกาะเยอะๆไหมล่ะ นั่นคือสาเหตุที่ทำให้พัดลมทำงานหนักขึ้น ลมที่ได้ก็ไม่แรง สิ่งที่ตามมาคือค่าไฟที่เรามองไม่เห็นนั่นเอง อย่าลืมทำความสะอาดพัดลม ที่บ้านของท่านล่ะ

 

[[pic4]]

7.เตารีด

เตารีด เป็นอุปกรณ์ที่กินไฟเยอะพอสมควร เพราะเป็นฮีตเตอร์ทำความร้อน แต่ถ้าเราใช้ให้ถูกวิธีก็สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ เช่นการจะรีดผ้าควรรีดทีละหลายๆตัว และควรรีดผ้าบางๆ ก่อน ผ้าหนาๆเพราะจะได้ไม่ต้องปรับความร้อนไปๆมาๆ และควรจัดสรรเวลาในการรีด อาทิตย์ละประมาณ 2 ครั้งก็พอ การฉีดน้ำก็อย่าฉีดจนชุ่มเกินไปเพราะจะเปลืองพลังงานมากขึ้น

   เพียงเท่านี้ทุกๆท่านก็จะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้า ต่อเดือนให้ลดลงมาได้แล้ว วิธีลดค่าไฟฟ้ายังมีอีกหลายวิธีไว้เราจะนำมาแนะนำใหม่นะครับ...


NYS service

พูดคุยปรึกษาเรื่อง ปัญหาที่เกิดกับระบบต่างๆ ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้า น้ำ แสงสว่าง ระบบปรับอากาศ ม่าน และ ประตูอัตโนมัติ ระบบอัตโนมัติ และ พลังงานแสงอาทิตย์ ติดต่อสอบถามพวกเรา NYS ได้เสมอครับ

0611639287